Điều trị xơ gan rượu bằng Đông y, hiệu quả bất ngờ!

Xơ gan rượu là căn bệnh rất phổ biến ở đàn ông Việt Nam. Gần đây, chúng tôi nhận được rất nhiều câu hỏi của bệnh nhân xơ gan hỏi cách điều trị xơ gan rượu. Sau đây, chúng tôi sẽ cùng các bạn tìm hiểu về căn bệnh này và cách điều trị xơ gan rượu theo Đông y hiệu quả nhất nhé.

1/ Trò chuyện với bệnh nhân

“Chào bác sĩ, tôi là Hoàng, năm nay 50 tuổi. Cách đây 1 tháng, tôi phải nhập viện do đau bụng dữ dội, ngay phía dưới sườn phải. Bệnh viện chuẩn đoán tôi bị viêm gan do rượu, tiến triển thành xơ gan, có kèm cổ trướng. Tôi nhập viện và điều trị suốt 3 tuần nhưng thấy bệnh không đỡ hơn, bụng ngày một chướng to. Tôi xin bác sĩ cho về nhà điều trị và muốn chuyển sang điều trị xơ gan rượu bằng phương pháp Đông y cho lành tính. Xin bác sĩ cho tôi hỏi, có bài thuốc Đông y nào điều trị xơ gan rượu hiệu quả và an toàn không? Cảm ơn bác sĩ.”

Chào anh Hoàng, rất cảm ơn anh đã tin tưởng và gửi thắc mắc về cho phòng khám. Sau đây, thầy thuốc của chúng tôi sẽ giúp anh tìm hiểu về bệnh xơ gan rượu và cách điều trị nó.

2/ Triệu chứng của bệnh xơ gan rượu

Bệnh nhân mắc bệnh xơ gan do uống nhiều rượu là khi chất cồn trong rượu khiến gan bị viêm, các tế bào gan tổn thương lâu dài, bị hoại tử, thay bằng các tế bào mô sẹo, gây xơ hóa, khiến gan bị suy giảm chức năng.

Bệnh xơ gan do rượu sẽ biểu hiện một số triệu chứng rõ rệt sau đây:
Bụng chướng, phù: Các dịch lỏng từ các tế bào tràn vào các khoang rỗng ở bụng do xơ gan gây thiếu hụt albumin, khiến bệnh nhân bị căng chướng bụng. Các dịch cổ trướng nầy khi tràn vào các bộ phận khác sẽ gây phù và khi quá nhiều, khiến bụng căng lên quá to, làm giãn tĩnh mạch, gây chảy máu ồ ạt. Bệnh nhân có thể tử vong do tình trạng xuất huyết.

Bệnh nhân bị xơ gan do rượu
Đau vùng hạ sườn phải: Các tế bào gan vị tổn thương do rượu sẽ gây nên các cơn đau âm ỉ hoặc dữ dội. Cơn đau xuất phát từ phía chứa gan là hạ sường phải, sau đó lan dần ra các vùng lân cận khác.
Tiểu ít: Khi bệnh xơ gan rượu đã tiến triển thành giai đoạn nặng, bệnh nhân có thể thiếu niệu, tiểu ít. Tình trạng này làm nồng độ amoniac máu tăng cao, gây nên chứng não gan, khiến bệnh nhân có thể mất nhận thức, hôn mê, dẫn đến tử vong, vô cùng nguy hiểm.

3/ Cách điều trị xơ gan rượu theo Đông y

Nguyên nhân gây xơ gan rượu là do bệnh nhân uống nhiều bia, rượu. Vì vậy, nhiệm vụ quan trọng nhất trong việc điều trị xơ gan rượu là bệnh nhân phải hoàn toàn cai rượu. Đồng thời cần phải kết hợp với việc ăn uống và sinh hoạt khoa học, hợp lý như là: bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng, đặc biệt đạm, ăn nhiều rau xanh và hoa quả tươi, nghỉ ngơi đầy đủ, tăng cường rèn luyện thể dục thể thao, tránh xa căng thẳng, stress,… và kiên trì sử dụng bài thuốc Đông y điều trị xơ gan rượu sau đây:

Thuốc đông y trị xơ gan
Bài thuốc ngũ linh tán bao gồm: trư linh, phục linh và bạch truật mỗi loại 12g, trạch tả 8g, quế chi 10g.
Trư linh, trạch tả và phục linh là 3 vị chính của bài thuốc, có tác dụng thông lâm, tăng tiểu tiện nhẹ, hỗ trợ chức năng gan, đào thải dịch cổ trướng.
Quế chi có công dụng khí hóa bàng quang, thông ống dẫn tiểu và ống dẫn mật,...

Đối với mỗi chứng bệnh mà bài thuốc sẽ tăng giảm các vị sao cho phù hợp. Thầy thuốc có thể gia thêm các vị thuốc khác phụ thuộc vào nguyên nhân gây xơ gan, các triệu chứng và mức độ của bệnh.

Đối với trường hợp xơ gan rượu kèm cổ trướng, đau sườn phải và chướng bụng như của anh Hoàng thì có thể gia thêm bạch thược, huyền hồ sách giúp thông can uất và một số vị lợi tiểu khác để đào thải dịch cổ trướng. Tuy nhiên, bác sĩ cần phải biết thêm thông tin cụ thể về tình trạng bệnh của anh thì mới đưa ra lời khuyên và bài thuốc điều trị xơ gan rượu hiệu qủa nhất.

Lưu ý rằng, phương pháp điều trị xơ gan rượu trên đây không thể khôi phục được chức năng gan đã suy giảm, chỉ có thể kiểm soát, ngặn chặn bệnh tiến triển, phòng ngừa biến chứng và điều trị các triệu chứng của bệnh, giúp bệnh nhân có thể sống chung với bệnh xơ gan trong thời gian dài, kéo dài được tuổi thọ. Nếu điều trị bệnh ngay ở giai đoạn gan còn bù thì bệnh nhân hoàn toàn có thể sinh hoạt bình thường và sống khỏe mạnh.

Trên đây là phương pháp điều trị xơ gan rượu theo Đông y, hi vọng sẽ giúp ích cho anh Hoàng và các bệnh nhân xơ gan khác.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét