Bệnh gan nhiễm mỡ và cách điều trị

Gan nhiễm mỡ và cách điều trị bệnh như thế nào để không làm ảnh hưởng đến sức khỏe đó là câu hỏi của rất nhiều bệnh nhân. Gan nhiễm mỡ là bệnh lành tính không gây nguy hiểm đến tính mạng tuy nhiên bệnh này nếu không được điều trị có thể dẫn đến một số biến chứng: viêm gan, xơ gan, chai gan.

Bệnh gan nhiễm mỡ là gì?

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh thường gặp ở xã hội hiện đại. Thói quen ăn uống, sinh hoạt là nguyên nhân chính gây bệnh. Gan nhiễm mỡ là tình trạng lượng mỡ trong gan lớn hơn 5% trọng lượng của gan.



Cũng giống như các bệnh khác, gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu khi mới xuất hiện, bệnh sẽ không có triệu chứng cụ thể. Người bệnh chỉ có thể phát hiện khi bệnh trở nên nghiêm trọng hơn kèm theo một số triệu chứng đi kèm như: mệt mỏi, chán ăn, ăn không ngon miệng, buồn nôn, bụng sưng to, ngoài ra còn xuất hiện tình trạng vàng da.

Nguyên nhân gây ra bệnh gan nhiễm mỡ đó chính là:


  • Do dinh dưỡng: ăn nhiều thực phẩm có nhiều chất béo, hấp thu quá nhiều đường, uống nhiều rượu bia.
  • Do nội tiết, bệnh tiểu đường…
  • Do hệ miễn dịch, lười vận động
  • Tác dụng phụ của một số loại thuốc corticide, Tetracyclin, thuốc kháng ung thư, thuốc hocmon sinh dục nữ…
  • Do vi khuẩn, virus trong quá trình bị viêm gan siêu vi B, C .


Bệnh gan nhiễm mỡ nếu được phát hiện sớm và có phương pháp điều trị phù hợp sẽ không phải là căn bệnh nguy hiểm. Tuy nhiên, bệnh này nếu càng để lâu, không được điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm cho gan như viêm gan, xơ gan.

Gan nhiễm mỡ và cách điều trị như nào?

Điều trị gan nhiễm mỡ phải xuất phát từ nguyên nhân gây bệnh mới mang lại hiệu quả. Nguyên nhân gây gan nhiễm mỡ và tình trạng bệnh ở mỗi người khác nhau nên phương pháp và cách điều trị bệnh ở mỗi người lại khác nhau.

Gan nhiễm mỡ và cách điều trị bước đầu đó chính là loại bỏ nguyên nhân gây bệnh đồng thời  sử dụng các phương pháp khác để phục hồi chức năng gan. Người bệnh có thể điều trị bệnh gan nhiễm mỡ bằng cách sử dụng thuốc tây hoặc thuốc nam đồng thời kết hợp chế độ ăn uống và sinh hoạt khoa học để mang lại hiệu quả chữa bệnh cao nhất.

Ngoài ra, khi phát hiện bị gan nhiễm mỡ, người bệnh nên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể theo dõi tiến triển của bệnh đồng thời đưa ra phương pháp điều trị kịp thời đề phòng biến chứng xảy ra.
Với những người bị gan nhiễm mỡ, cần lưu ý thực hiện theo những biện pháp sau đâu để phòng tránh bệnh hiệu quả:

Hạn chế ăn những thực phẩm chứa nhiều cholesterol như: 

nội tạng động vật, da động vật và lòng đỏ trứng để tránh làm tăng lượng mỡ trong cơ thể, đặc biệt là gan.

Hạn chế ăn mỡ động vật: 

Người bị gan nhiễm mỡ nên kiêng không nên ăn các loại mỡ động vật. Hạn chế ăn mỡ động vật sẽ giúp làm giảm lượng mỡ trong máu, giảm bớt lượng mỡ vận chuyển qua gan, đồng thời làm giảm gánh nặng cho gan. Từ đó, ngăn ngừa và hạn chế bệnh gan nhiễm mỡ.

Hạn chế ăn đồ nhiều dầu mỡ
Sử dụng các loại dầu thực vật như: dầu đậu nành, dầu vừng, dầu oliu… Những loại dầu này chứa các axit béo không nó giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, trong gan hiệu quả. Qua đó, ngăn chặn tình trạng gan nhiễm mỡ.

Tích cực ăn rau xanh và hoa quả: 

Những loại thực phẩm này chứa nhiều vitanmin và chất xơ có tác dụng làm giảm lượng cholesterol trong máu và gan. Đồng thời, rau xanh và hoa quả có tác dụng tuyệt vời với hệ tiêu hóa.

          Một số loại rau xanh người bệnh có thể bổ sung trong chế độ ăn hàng ngày như: ngô, nấm hương, rau cải xanh, rau muống, rau cải cúc, rau cần, bí đao… có tác dụng mát gan, thanh nhiệt, giải độc hiệu quả.

          Một số loại hoa quả như cam, bưởi, táo là những thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả. Bổ sung những loại thực phẩm này vào chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp điều trị bệnh hiệu quả đồng thời tốt cho sức khỏe.

Hạn chế ăn đồ cay nóng như: 

ớt, hạt tiêu, tỏi, gừng… để hạn chế khả năng gây bệnh gan nhiễm mỡ.
Hạn chế uống bia rượu: Uống bia rượu và các chất kích thích là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng gan nhiễm mỡ.

Khi bị bệnh mà vẫn tiếp tục sử dụng bia rượu sẽ gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: viêm gan, xơ gan, ung thư gan. Uống rượu, bia sẽ khiến gan phải hoạt động nhiều hơn để đào thải các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Vì thế, uống bia rượu không tốt cho gan và làm ảnh hưởng đến chức năng gan.

Thường xuyên rèn luyện sức khỏe, tập luyện thể thao, giảm cân, hạn chế ăn nhiều tinh bột, đường…
Có chế độ ăn uống khoa học, hợp lý cùng thói quen sinh hoạt khoa học vừa tốt cho sức khỏe vừa giúp người bệnh ngăn ngừa và phòng tránh bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét