Bị gan nhiễm mỡ có hiến máu được không?

Gan nhiễm mỡ có hiến máu được không? Người bị gan nhiễm mỡ hiến máu có ảnh hưởng đến sức khỏe? Hiến máu là nghĩa cử cao đẹp tuy nhiên không phải ai cũng có thể hiến được.

Bạn đọc có thể xem thêm:


Người bị gan nhiễm mỡ có hiến máu được không?

Gan nhiễm mỡ là căn bệnh thường gặp trong xã hội hiện đại do chế độ ăn uống, thói quen sinh hoạt không hợp lý, không khoa học. Bệnh này thường xuất hiện ở những người bị béo phì, thừa cân, người bị tiểu đường, những người ăn quá nhiều chất béo, uống nhiều bia rượu nhưng lại lười vận động, lười tập thể thao.

Mắc gan nhiễm mỡ độ nhẹ có thể đi hiến máu định kỳ
Bệnh gan nhiễm mỡ là bệnh lành tính, hoàn toàn có thể điều trị khỏi bằng cách thay đổi chế độ ăn uống và thói quen sinh hoạt mà không cần phải sử dụng thuốc. Tuy nhiên, bệnh này nếu để lâu không điều trị có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: viêm gan, xơ gan, ung thư gan.

Vậy liệu bị gan nhiễm mỡ có hiến máu được không? Việc hiến máu có ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh? Máu của người bị gan nhiễm mỡ có thể sử dụng? Đó là những thắc mắc cần giải đáp của người bệnh.

Theo các chuyên gia, người bị gan nhiễm mỡ có hiến máu được không phụ thuộc rất nhiều vào mức độ bệnh. Với những người bị gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ, các chức năng gan bình thường người bệnh hoàn toàn có thể hiến được má.

Hiến máu sẽ giúp giảm lượng mỡ máu và giảm cả hàm lượng cholesterol hiệu quả. Việc hiến máu không chỉ có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ hiệu quả mà nó còn có khả năng làm giảm các bệnh về tim mạch, bệnh ung thư. Như vậy, với những người bị gan nhiễm mỡ việc hiến máu định kỳ, khoa học sẽ rất có lợi cho sức khỏe.

Tuy nhiên, với những người bị gan nhiễm mỡ ở giai đoạn nặng hơn, biến chứng gây viêm gan, người bệnh tuyệt đối không được hiến máu bởi giá trị tái sử dụng của máu thấp.

Đồng thời, những người này không nên hiến máu để tránh làm lây bệnh, đồng thời không làm ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Ví dụ những người bị viêm gan B tuyệt đối không được hiến máu vì trong máu chứa các virus gây bệnh, có thể làm nhiễm sang người khác.

Người bị gan nhiễm mỡ hiến máu cần lưu ý gì?

Đối với những người bị gan nhiễm mỡ ở mức độ nhẹ, người bệnh có thể hiến máu với số lượng thích hợp tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe.

Lưu ý trước khi hiến máu:

Trước khi hiến máu, người bị gan nhiễm mỡ cần có chế độ ăn uống khoa học, lành mạnh. Người bệnh cần duy trì lượng sắt ổn định cho cơ thể bằng cách ăn những thực phẩm chứa nhiều protein như thịt đỏ, các, sữa, rau chân vịt, nho.

Tuyệt đối nên tránh ăn thực phẩm chứa nhiều chất béo, nhiều dầu mỡ, đồ ăn nhanh để không làm ảnh hưởng đến chất lượng máu.

Ngoài ra, người bệnh cần ngủ đủ giấc, uống nhiều nước, tuyệt đối tránh uống những đồ uống có cồn, có ga như bia rượu, các chất kích thích. Người bệnh cũng lưu ý không nên sử dụng aspirin trong vòng 2 ngày trước khi hiến máu.

Sau khi hiến máu:

Sau khi hiến máu,người bệnh cần bổ sung lượng nước cho cơ thể, đồng thời tuyệt đối không được sử dụng đồ uống có cồn trong 24 tiếng kế tiếp.

Nếu bạn cảm thấy chóng mặt, người bệnh nên ngồi nghỉ hoặc nằm xuống cho đến khi cảm thấy đỡ hơn. Người bị gan nhiễm mỡ nên hạn chế hoạt động đề phòng bị ngất xỉu.

Ngoài ra, người bị gan nhiễm mỡ cũng cần lưu ý những vấn đề sau để giúp ngăn ngừa và điều trị bệnh hiệu quả, tránh làm ảnh hưởng tới sức khỏe.

Hạn chế uống bia rượu và các các chất kích: Uống nhiều bia rượu sẽ khiến gan phải làm việc nhiều hơn, đồng thời khiến hàm lượng các chất độc hại có trong bia rượu bị tích tụ nhiều hơn trong gan gây tổn hại đến chức năng gan.

Hạn chế sử dụng rượu, bia, thuốc lá
Hạn chế ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều chất béo, mỡ động vật để làm giảm lượng mỡ trong cơ thể, giúp gan không bị quá tải.

Sử dụng các loại dầu thực vật như: dầu đậu nành, dầu vừng, dầu lạc sẽ giúp làm giảm lượng mỡ trong máu và trong gan hiệu quả, ngăn chặn khả năng gây bệnh.

Tích cực ăn nhiều rau xanh, hoa quả trong chế độ ăn hàng ngày. Rau xanh và hoa quả chứa nhiều chất xơ, vitamin, và các chất chống oxy hóa giúp bảo vệ gan, làm giảm lượng cholesterol có trong máu và gan.

Hạn chế ăn nhiều thực phẩm chứa nhiều cholesterol như da động vật, nội tạng động vật, lòng đỏ trứng vì những thực phẩm này sẽ làm tăng hàm lượng cholesterol trong máu.

Hạn chế ăn thực phẩm chứa nhiều đạm như: thịt gà, thịt lợn, thịt bò, thịt trâu để làm giảm gánh nặng cho gan, giúp bảo vệ chức năng gan.

Tích cực tập thể dục, rèn luyện sức khỏe bằng cách chạy bộ, đạp xe, bơi lội…
Thường xuyên kiểm tra sức khỏe định kỳ 6 tháng một lần.


Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét