Bệnh sỏi thận có gây vô sinh?

Bệnh sỏi thận có gây vô sinh? Đây là thắc mắc mà hàng triệu bệnh nhân quan tâm. Hãy cùng chúng tôi phân tích làm rõ vấn đề trên trong bài viết dưới đây.

Bệnh sỏi thận là gì?

Sỏi thận là hiện tượng các chất khoáng lắng đọng lâu ngày trong nước tiểu tại  thận, dần kết tinh lại thành chất rắn, đó chính là sỏi thận. Tùy thuộc vào thời gian và mức độ lắng đọng của chất khoáng mà sỏi thận có kích thước, vị trí khác nhau.

Dấu hiệu đau buốt thắt lưng ở người sỏi thận
Khi bị sỏi thận người bệnh sẽ xuất hiện những dấu hiệu bất thường khi đi tiểu như tiểu nhiều, tiểu buốt, tiểu rắt kèm theo máu. Đồng thời khi sỏi di chuyển trong đường tiết niệu sẽ gây ra những cơn đau vùng bụng, thắt lưng và mạn sườn.

Cơn đau có lúc chỉ xuất hiện vài phút nhưng cũng có khi âm ỉ kéo dài cả tiếng khiến người bệnh vô cùng mệt mỏi, đau đớn. Bệnh sỏi thận nếu để lâu sẽ càng thêm nặng và rất dễ gây ra các biến chứng nguy hiểm như: Tắc đường tiểu, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận mãn tính, vỡ thận. Vậy liệu bệnh sỏi thận có gây vô sinh không?

Bệnh sỏi thận có gây vô sinh?

Chúng ta đều biết thận là một bộ phận vô cùng quan trọng trong cơ thể mỗi người, có nhiệm vụ bài tiết nước tiểu đồng thời đảm nhiệm nhiều chức năng sinh lý quan trọng thông qua 3 cơ chế: tái hấp thu, lọc máu ở cầu thận, bài tiết ở ống thận, sản xuất một số chất trung gian như erythro protein, renin, calcitonin… từ đó hỗ trợ chức năng nội tiết.

Đây chính là lý do mà các bệnh nhân mắc chứng sỏi thận thường lo lắng rằng khi bị sỏi thận có thể ảnh hưởng đến khả năng sinh sản, gây yếu sinh lý từ đó có thể dẫn đến vô sinh. Vậy điều này có đúng?

Thực tế thận là cơ quan chi phối trực tiếp đến khả năng hoạt động ổn định của hệ thống sinh lý, với nam giới là Testosterone - chức năng điều tiết các hoocmon sinh lý còn với nữ giới là Estrogen.

Khi thận bị tổn thương do sỏi thận gây ra thì lượng hoocmon sẽ không được sản sinh ổn định, do đó ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến khả năng sinh lý của người bệnh. Cụ thể sẽ gây ra các hiện tượng như:

- Rối loạn ham muốn tình dục ở cả nam và nữ
- Rối loạn cảm giác khi quan hệ: Trong lúc quan hệ mà bất chợt bị những cơn đau do sỏi thận gây ra sẽ khiến người bệnh vô cùng khó chịu, không được thoải mái.
- Nam giới khi bị sỏi thận trong lúc quan hệ sẽ dễ dẫn đến tình trạng rối loạn xuất tinh, xuất tinh sớm hoặc không xuất tinh.

Chính vì những ảnh hưởng đó của bệnh sỏi thận mà khả năng sinh sinh sản, thụ thai ở người bệnh cũng bị suy giảm nhưng điều này không có nghĩa là bệnh sỏi thận có thể gây vô sinh. Do đó người bệnh có thể bớt đi một phần lo lắng. Tuy nhiên để đảm bảo an toàn người bệnh vẫn cần phải điều trị sớm và đúng cách để không để lại những biến chứng.

Bạn đọc có thể quan tâm:


Một số phương pháp điều trị bệnh sỏi thận

Hiện nay có rất nhiều phương pháp chữa trị bệnh sỏi thận, tùy theo tình trạng và kích thước sỏi thận mà người bệnh có thể lựa chọn phương pháp phù hợp nhất:

Điều trị nội khoa: 

Dùng thuốc Tây y hoặc Đông y để dần làm tan sỏi và đẩy chúng ra ngoài theo đường tiểu. Phương pháp này khá an toàn, không gây các tác dụng phụ và đặc biệt giúp bệnh nhân tiết kiệm chi phí so với các phương pháp phẫu thuật hiện đại. Tuy nhiên người bệnh sẽ cần phải kiên trì để điều trị dứt điểm sỏi thận. Phương pháp điều trị nội khoa phù hợp với những bệnh nhân bị sỏi nhỏ, kích thước dưới 10mm.

Điều trị ngoại khoa: 

Sử dụng các phương pháp trong y học hiện đại để điều trị bệnh. Những phương pháp này rút ngắn thời gian điều trị nhưng chi phí khá cao và người bệnh dễ bị tái phát trở lại. Các phương pháp điều trị ngoại khoa gồm có:

  • Tán sỏi qua da
  • Tán sỏi nội soi ngược dòng
  • Lấy sỏi thận qua da
  • Phẫu thuật nội soi lấy sỏi
  • Phẫu thuật mổ mở
  • Phẫu thuật bằng robot


Hi vọng những thông tin phía trên đã giúp bạn tháo gỡ được khúc mắc về việc bệnh sỏi thận có gây vô sinh? Chúc các bạn sẽ nhanh chóng điều trị dứt điểm căn bệnh này.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét