Tìm hiểu kiến thức liên quan đến trào ngược dạ dày gây khó thở

Trào ngược dạ dày gây khó thở là một biến chứng không thường gặp ở người bệnh. Tuy nhiên, một khi đã mắc triệu chứng này thì rất có hại cho cơ thể. Bài viết lần này, chúng tôi sẽ cung cấp cho các bạn thông tin về triệu chứng trào ngược dạ dày gây khó thở và các nội dung liên quan tới bệnh trào ngược bao tử.

Sau bài viết này, các bạn sẽ có cái nhìn tổng quan, chi tiết và cụ thể nhất về chứng bệnh này. Các bạn chú ý theo dõi.

Bạn có thể quan tâm:


Bệnh trào ngược dạ dày là gì?

Trước khi tìm hiểu triệu chứng trào ngược dạ dày gây khó thở, chúng ta sẽ cùng làm rõ một số thông tin về bệnh trào ngược bao tử, đầu tiên là khái niệm bệnh.



Bệnh trào ngược dạ dày là hiện tượng ống tiêu hóa thức ăn dẫn xuống tới dạ dày bị nhiễm khuẩn. Mới đầu, khi bị bệnh, các triệu chứng thường mờ nhạt, không rõ ràng. Vậy nên, nhiều người chủ quan làm ngơ không đi khám, chỉ tới khi bệnh trở nên nghiêm trọng thì mới đến bệnh viện do cơ thể đã quá khó chịu do tác động mà các triệu chứng gây ra.

Chính do nguyên nhân này, mà bệnh nhân trào ngược bao tử thực quản ở nước ta phải mất nhiều tiền của và nhiều thời gian.

Bệnh trào ngược dạ dày khiến con người ta mệt mỏi, khó chịu, thậm chí có khả năng biến chứng thành những bệnh nguy hiểm hơn như chảy máu dạ dày, loét bao tử hay thậm chí là ung thư dạ dày.

Nguyên nhân của bệnh trào ngược dạ dày

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản có khá nhiều nguyên nhân. Ở đây, chúng tôi đã tổng hợp lại và đúc kết thành những nguyên nhân chính, chủ yếu. Triệu chứng trào ngược dạ dày gây khó thở cũng bởi một trong những nguyên nhân này. Các nguyên nhân gây bệnh trào ngược dạ dày

Do ăn uống không hợp lý

- Ăn không đúng giờ, lúc ăn no, lúc lại để bụng đói quá lâu
- Ăn trong lúc làm việc, nhai nhanh, nuốt vội.
- Sử dụng thức ăn khó tiêu, dầu mỡ nhiều, đồ ăn sẵn, thực phẩm đóng hộp.
- Uống nhiều đồ có cồn, có ga, chất kích thích như cà phê, rượu, bia, chè đặc.


Vận động không khoa học

- Làm việc quá mức mà không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý
- Luôn cảm thấy căng thẳng đầu óc, stress, tinh thần bị áp lực đè nặng
- Ít tập thể thao, lười vận động
- Có thói quen nằm khi vừa mới ăn no, mặc đồ quá chật
- Hút thuốc lá, thuốc lào,...

Do tác động của bệnh lý

- Ảnh hưởng từ các bệnh đường ruột như đau dạ dày
- Tình trạng thừa dịch vị axit
- Rối loạn nhu động ruột niêm mạc

Triệu chứng của bệnh trào ngược dạ dày thực quản

Trước khi tìm hiểu kỹ hơn về triệu chứng trào ngược dạ dày gây khó thở, chúng ta sẽ tìm hiểu lần lượt về những biểu hiện khác của bệnh. Cụ thể:


Đầy hơi, ợ hơi

Trong khi tiêu hóa, thức ăn sẽ sinh ra một lượng khí và được thoát ra qua hậu môn. Tuy nhiên, khi cơ khép bao tử không được đóng, hơi sẽ bị đẩy lại lên trên miệng làm người bệnh liên tục bị đầy hơi, ợ hơi.
Cần phân biệt rõ ợ hơi sinh lý và ợ hơi bệnh lý. Ợ hơi sinh lý là do uống nước ngọt có ga hoặc uống nước khi ăn no, còn ợ hơi bệnh lý sẽ xuất hiện ngay khi bụng đói.

Ợ chua, ợ nóng

Hiện tượng trào ngược dạ dày này tương tự như ợ hơi. Tuy nhiên, điểm khác biệt của hiện tượng này là khi ợ chua sẽ kèm theo mùi khó chịu do thức ăn lên men trong dạ dày có vị của axit.

Buồn nôn, ói mửa

Triệu chứng này xuất hiện khi trào ngược dạ dày đã chuyển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn. Trào ngược dạ dày sẽ kèm theo biểu hiện nôn mửa, do thức ăn bị đẩy ngược lên thực quản.


Khó nuốt

Trào ngược dạ dày dài ngày sẽ khiến họng bị phù nề, sưng tấy ở vùng niêm mạc cổ họng. Các cảm giác nuốt khó, nuốt đau, bỏng rát ở cổ họng sẽ xuất hiện ở người bệnh lúc này.

Ho, khản tiếng

Người bị trào ngược bảo tử sẽ bị ho và khản tiếng kéo dài. Xuất hiện tình trạng này là do thanh quản khi tiếp xúc với dịch vị lâu ngày sẽ bị sưng tấy lên. Bệnh nhân sẽ bị khản tiếng, khó nói, dần dần chuyển sang trạng thái ho.

Nước bọt tiết ra nhiều

Đây là một phản ứng tự nhiên của cơ thể giúp trung hòa lượng axit dư thừa trong dạ dày. Lượng acid dư thừa càng nhiều thì miệng càng tiết ra nhiều nước bọt.
Đắng miệng

Khi bị trào ngược dạ dày trong một khoảng thời gian dài, dịch vị axit sẽ trào ngược lên thực quản liên tục. Các dây thần kinh ở bao tử sẽ bị ảnh hưởng khiến môn vị mở ra, dịch mật sẽ theo đó mà trào ngược lên thực quản. Nếu phát hiện ra mình bị triệu chứng này, bạn cần đến gặp bác sĩ để khảm chữa trước khi quá muộn.

Trào ngược dạ dày gây khó thở

Giờ chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ hơn về triệu chứng trào ngược dạ dày gây khó thở ở người bệnh. Đây là một trong những biểu hiện của bệnh, tuy không phổ biến nhưng hậu quả mà nó để lại nếu không chữa trị kịp thời sẽ rất nguy hiểm.

Nguyên nhân gây nên trào ngược dạ dày gây khó thở

Trào ngược thực quản bao tử là chứng bệnh về đường ruột, do axit bị đẩy ngược lên thực quản làm tổn thương niêm mạc thực quản. Nếu cứ để tình trạng này tiếp diễn, cổ họng sẽ bị tấy sưng, gây nên hiện tượng trào ngược dạ dày gây khó thở. Vậy nguyên nhân gây nên tình trạng này là gì. Có 3 nguyên nhân cơ bản dẫn tới trào ngược dạ dày gây khó thở

Do ăn uống

Người bệnh ăn uống thiếu khoa học, nhai không kỹ, nuốt nhanh, thức ăn không được nghiền nát kỹ sẽ tồn đọng lại trong bụng dẫn tới bị trào ngược dạ dày. Tình trạng trào ngược axit diễn ra lặp lại nhiều lần sẽ làm cổ họng sưng tấy, khiến người bệnh khó thở.

Stress, căng thẳng thần kinh

Do áp lực công việc quá lớn, sức ép từ học tập, phiền muộn trong cuộc sống,... Những yếu tố đấy ảnh hưởng đến sức khỏe con người, nhất là hệ tiêu hóa. Nhiều người bị trào ngược dạ dày gây khó thở cũng chỉ vì làm việc quá sức mà không có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.

Di truyền, bẩm sinh

Trẻ em có dị tật ở phổi hay người có tiền sử bệnh về đường hô hấp nếu không may bị trào ngược dạ dày sẽ có khả năng cao bệnh chuyển biến dẫn tới khó thở. Nhiều người sống trong cùng một gia đình, nếu có người bị trào ngược dạ dày sẽ có triệu chứng tương tự nhau.

Biểu hiện nhận biết chứng trào ngược dạ dày gây khó thở

Khi người bị trào ngược dạ dày gây khó thở, bao tử sẽ mất cân bằng do dịch vị axit tăng quá nhanh mà dịch nhày bazo lại không đủ nhiều để hòa tan hết. Hiện tượng trào ngược sẽ làm mở lỗ thắt ở bao tử mở ra rộng hơn khiến thức ăn bị đẩy lên thực quản rồi áp lực lên trên họng, làm không khí lưu thông không đều.

Từ đó, dẫn tới triệu chứng trào ngược dạ dày gây khó thở. Bên cạnh đó, khi bị mắc triệu chứng này, axit dư thừa trào ngược lên cổ họng sẽ làm thanh quản bị sưng tấy. Sau một thời gian nếu không chữa trị sẽ dẫn tới những bệnh hô hấp như hen suyễn, ho khan, ho kéo dài. Đặc biệt, khi bị triệu chứng trào ngược dạ dày gây khó thở sẽ làm cơ thể mệt mỏi, suy nhược, sụt cân,...

Những cách chữa trị chứng trào ngược dạ dày gây khó thở

Cách điều trị chứng trào ngược dạ dày gây khó thở hữu hiệu nhất là tìm cách hạn chế biểu hiện trào ngược ở người bệnh. Khi đi khám, các bác sĩ sẽ kê đơn thuốc cho bệnh nhân. Các loại thuốc như Pantoprazol, Omeprazol. Hai loại thuốc này có tác dụng ức chế proton, giảm lượng axit dư thừa trong dạ dày. Dùng thêm kèm với các loại thuốc kháng sinh sẽ có công hiệu cao hơn. Bên cạnh đó, các bạn có thể dùng các bài thuốc Đông y để hỗ trợ giảm nhẹ bệnh.

Những cách phòng ngừa triệu chứng trào ngược dạ dày gây khó thở

Để phòng ngừa triệu chứng trào ngược dạ dày gây khó thở, bạn cần thực hiện một số nguyên tắc sau.
Thay đổi chế độ ăn uống, sinh hoạt cho lành mạnh.

Để phòng ngừa trào ngược dạ dày gây khó thở đơn giản chỉ cần thay đổi thói quen ăn uống từ trước. Chăm chỉ vận động, không sử dụng chất kích thích, đồ uống thức ăn có hại cho sức khỏe. Tích cực ăn những thực phẩm tốt cho tiêu hóa, bổ sung vitamin và khoáng chất giúp bảo vệ thành niêm mạc thực quản.

Không ăn quá no, nằm sau khi ăn

Người bị chứng trào ngược dạ dày gây khó thở cần chú ý giữ thẳng người, sau khi ăn và không nằm ngay sau khi ăn xong vì làm như vậy sẽ rất dễ bị trào ngược dạ dày thực quản. Bên cạnh đó, việc nằm sai tư thế cũng gây ảnh hưởng đến hô hấp gây khó thở

Không ăn thực phẩm có hại cho dạ dày

Hạn chế đến mức tối đa thực phẩm có nhiều dầu mỡ, cà phê, thức ăn có nhiều gia vị, bạc hà, thực phẩm có vị chua. Bởi chúng sẽ làm kích thích dạ dày trào ngược axit

Trên đây là nội dung tổng hợp về bệnh trào ngược bao tử, đặc biệt là chứng trào ngược dạ dày gây khó thở. Những kiến thức trên, mong rằng sẽ giúp các bạn tích lũy thêm kinh nghiệm, hiểu được bệnh, nguyên nhân, triệu chứng và có biết các điều trị cũng như biện pháp ứng phó mỗi khi cơ thể gặp phải biểu hiện trên.


Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét