Bệnh xơ gan có nguy hiểm không?

Bệnh xơ gan có nguy hiểm không? Xơ gan có chữa được không? Cách điều trị bệnh như thế nào? Đó là thắc mắc của rất nhiều người bệnh.
Xơ gan là giai đoạn cuối của bệnh viêm gan mạn tính khi các mô gan bị thay thế bằng mô xơ, sẹo, hình thành nên các nốt tân sinh dẫn đến chức năng gan bị suy yếu. Đây là bệnh không còn xa lại ở Việt Nam cũng như trên thế giới. Bệnh này cũng là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu tại Mỹ.

Bệnh xơ gan có nguy hiểm không?

Bệnh xơ gan có nguy hiểm không là thắc mắc của rất nhiều người bệnh. Xơ gan là loại bệnh lý nguy hiểm vói sức khỏe người bệnh do bệnh này thường diễn biến âm thầm, không có triệu chứng lâm sàng cụ thể nên người bệnh thường khó phát hiện. Người bệnh chỉ có thể phát hiện ra bệnh khi bệnh tiến triển đến giai đoạn cuối và gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe, gây khó khăn trong việc điều trị.
Những biến chứng nguy hiểm từ bệnh xơ gan
Những biến chứng nguy hiểm từ bệnh xơ gan
Bệnh xơ gan nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như:

Nhiễm trùng

Khi bị xơ gan, chức năng lọc máu và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Các chất độc hại tích tụ trong cơ thể gây hại cho sức khỏe có thể gây nhiễm trùng dịch báng, từ đó gây viêm phổi, gây nhiễm trùng máu. Tình trạng này kéo dài có thể dẫn đến các biến chứng: não gan, suy thận.

Xuất huyết tiêu hóa

Khi gan bị tổn thương, máu qua gan bị cản trở từ đó dẫn đến áp lực tại tĩnh mạch tăng cao. Từ đó sẽ dẫn đến tình trạng tĩnh mạch thực quản bị giãn, các tĩnh mạch bị giãn quá mức sẽ vỡ ra gây ra tình trạng xuất huyết tiêu hóa. Tình trạng này nếu không được cấp cứu kịp thời có thể dẫn đến tử vong.

Bệnh não gan (hôn mê gan)

Ở giai đoạn này, chức năng loại bỏ các chất độc trong cơ thể ra bên ngoài của gan bị suy giảm, gây ra tình trạng rối loạn tri thức. Tình trạng này thường xuất hiện với một số biểu hiện: lơ mơ, không tỉnh táo, ngủ gật, đãng trí, tay chân run rẩy. Đây là một trong những biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh xơ gan ở giai đoạn cuối.

Xơ gan cổ trướng

Cổ trướng là biến chứng nguy hiểm của xơ gan. Nếu không được điều trị kịp thời, bệnh nhân có thể bị tử vong do bị kiệt sức hoặc vỡ tĩnh mạch thực quản khiến máu chảy nhiều.

Ung thư gan

Đây là biến chứng nguy hiểm của bệnh xơ gan. Những người bị xơ gan có nguy cơ mắc ung thư gan rất cao. Lâu ngày, ung thư gan có thể dẫn tới tử vong.

Bạn đọc có thể quan tâm: Bệnh xơ gan là gì và cách điều trị

Điều trị xơ gan như thế nào?

Xơ gan là căn bệnh phổ biến tuy nhiên bệnh này vẫn chưa có phương pháp điều trị khỏi hoàn toàn. Khi đã bị mắc bệnh này thì khả năng chữa khỏi bệnh là hoàn toàn khó khăn, đặc biệt là khi bệnh chuyển sang giai đoạn sau, nghiêm trọng hơn. Các phương pháp điều trị xơ gan lúc này chỉ có tác dụng làm chậm quá trình phát triển của bệnh, ngăn ngừa biến chứng của bệnh đồng thời tăng cường chức năng gan.

Do đó, việc phát hiện bệnh sớm có vai trò cực kỳ quan trọng trong việc ngăn ngừa và điều trị bệnh. Ở giai đoạn đầu, người bệnh có thể điều trị để phục hồi chức năng gan lên tới 90%.
Trường hợp, xơ gan do viêm gan B hay viêm gan C mãn tính, việc điều trị ức chế virus thành công sẽ giúp ngăn chặn sự phát triển của bệnh.

Nếu người bệnh bị xơ gan do uống nhiều rượu, bia thì người bệnh cần phải tuyệt đối cai rượu. Bệnh xơ gan do thuốc gây ra, người bệnh cần dừng ngay các loại thuốc làm ảnh hưởng đến chức năng gan để thay thế bằng các loại thuốc có tác dụng tương tự nhưng không làm ảnh hưởng đến chức năng gan. Điều trị tích cực, đúng bệnh thì xơ gan ở giai đoạn đầu mới có thể đạt hiệu quả tốt nhất.

Ngoài việc điều trị ngăn chặn các biến chứng của bệnh, người bị xơ gan cần có chế độ ăn uống và chế độ sinh hoạt khoa học, hợp lý. Người bệnh nên hạn chế sử dụng bia rượu và các chất kích thích, hạn chế bổ sung các thực phẩm chứa nhiều chất béo, đường, đạm để làm giảm áp lực lên gan. Bệnh nhân xơ gan nên ăn nhiều rau xanh, hoa quả, uống đủ nước giúp cải thiện chức năng gan. Tích cực luyện tập rèn luyện sức khỏe, kiểm tra sức khỏe định kỳ để có thể phát hiện bệnh sớm, lực chọn phương pháp điều trị bệnh phù hợp.


Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét