Bệnh xơ gan là gì? Triệu chứng và cách điều trị

Bệnh xơ gan là gì? Xơ gan có nguy hiểm không? Cách nhận biết bệnh xơ gan như thế nào? Đó là câu hỏi cần lời giải đáp của rất nhiều người bệnh.

Bệnh xơ gan là gì?

Xơ gan là căn bệnh thường gặp, không còn xa lạ với nhiều người với tỉ lệ người mắc bệnh ngày càng cao. Xơ gan là giai đoạn cuối của bệnh gan mạn tính khi chức năng gan bị suy yếu. Gan không còn khả năng lọc máu và loại bỏ các chất độc hại ra khỏi cơ thể. Những chất cặn bã, độc hại tích tụ trong cơ thể sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe và cơ thể.

Xơ gan và điều trị bằng tây y
Bệnh xơ gan được chia thành 2 loại: xơ gan còn bù và xơ gan mất bù.
Xơ gan còn bù là giai đoạn đầu của quá trình xơ gan khi chức năng gan vẫn bình thường. Ở giai đoạn này, các tế bào gan khỏe mạnh có thể bù trừ chức năng gan cho những tế bào gan bị xơ, bị tổn thương.

Xơ gan mất bù là giai đoạn cuối của bệnh xơ gan khi các tế bào gan chưa bị xơ hóa không còn đủ khả năng bù trừ chức năng gan cho các tế bào gan đã bị tổn thương khác. Ở giai đoạn này, việc điều trị chỉ giúp ngăn chặn biến chứng và quá trình phát triển của bệnh. Việc hồi phục chức năng gan là không thể.

Dấu hiệu nhận biết bệnh xơ gan là gì?

Bệnh xơ gan thường diễn biến âm thầm và không có triệu chứng lâm sàng cụ thể. Người bệnh thường khó phát hiện ra bệnh ở giai đoạn đầu. Bệnh chỉ được phát hiện khi đã tiến triển sang giai đoạn nghiêm trọng hơn với biến chứng, dấu hiệu cụ thể hơn. Tuy nhiên,người bệnh có thể nhận biết xơ gan thông qua một số triệu chứng sau đây:

Vàng da là dấu hiệu báo các bệnh về gan

  • Ăn không ngon miệng, chán ăn, giảm cân
  • Đau tức vùng bụng, đầy bụng, buồn nôn
  • Ngứa chân tay và lưng. 
  • Mệt mỏi.
  • Đau mạn sườn phải, cơn đau xuất hiện nhiều lần trong ngày
  • Vàng da 
  • Sưng phù tay chân và bụng 
  • Chảy máu chân răng, chảy máu cam.  
  • Xuất huyết tiêu hóa
  • Hôn mê gan
  • Cổ trướng.

Nguyên nhân gây xơ gan là gì?

Bệnh xơ gan xảy ra do nhiều nguyên nhân khác nhau, làm ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt của mọi người.

  • Viêm gan virus
  • Uống nhiều bia rượu
  • Gan nhiễm mỡ
  • Xơ gan do ứ mật
  • Xơ gan do nhiễm độc

Biến chứng của bệnh xơ gan là gì?

Bệnh xơ gan nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời có thể gây ra một số biến chứng nguy hiểm với sức khỏe như: hôn mê gan, xơ gan cổ trướng, ung thư gan, thậm chí là tử vong. Khi bị xơ gan, gan bị tổn thương nặng nề và mất đi chức năng trao đổi chất do đó xuất hiện nước trong ổ bụng nên chèn ép lên các bộ phận khác làm thay đổi cấu trúc tế bào gan, gây xơ gan.

Khi bị xơ gan, chức năng lọc máu, chức năng bài tiết của gan bị suy giảm gây ra một số bệnh về đường ruột, đường tiết niệu, đường hô hấp, ảnh hưởng đến tính mạng.

Cách điều trị bệnh xơ gan như thế nào?

Ngay sau khi phát hiện ra những dấu hiệu cảnh báo xơ gan, người bệnh nên đến bệnh việc để được kiểm tra, chẩn đoán và điều trị theo chỉ dẫn của bác sĩ. Bệnh xơ gan nếu được phát hiện sớm ở giai đoạn đầu, việc điều trị sẽ đơn giản hơn, chức năng gan có thể hồi phục được 90 %. Đồng thời, việc điều trị sớm sẽ giúp ngăn ngừa biến chứng của bệnh. 

Tuy nhiên, nếu bệnh xơ gan bị phát hiện muộn, chuyển sang giai đoạn xơ gan mất bù thì việc điều trị bệnh sẽ khó khăn hơn. Việc điều trị lúc này chỉ có tác dụng làm giảm đau đớn, ngăn ngừa tiến triển của bệnh đồng thời hạn chế biến chứng xảy ra. Ở giai đoạn này, bệnh nhân sẽ được điều trị bằng cách chọc dịch cổ trướng, sử dụng thuốc lợi tiểu, ghép gan tùy thuộc vào thể trạng của bệnh nhân.

Ngoài ra, người bệnh cũng cần có chế độ ăn uống, sinh hoạt khoa học và hợp lý để giúp việc điều trị hiệu quả hơn.

Bổ sung thực phẩm giàu kali, rau xanh và trái cây trong chế độ ăn hàng ngày.
Ăn thành nhiều bữa .
Ăn nhiều thực phẩm giàu đạm như: đậu hà lan, đỗ đen, đậu đỏ
Không uống rượu bia, hút thuốc.
Hạn chế sử dụng thực phẩm đóng hộp, thức ăn chế biến sẵn, đồ ăn chứa nhiều chất béo, dầu mỡ
Ăn nhạt.
Thường xuyên tập thể dục, tập luyện thể thao
Tránh căng thẳng, stress
Không nên làm việc quá sức, cân bằng thời gian làm việc và nghỉ ngơi.



Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét