Sử dụng cây râu mèo chữa sỏi thận Nên hay Không?

Cây râu mèo từ xa xưa đã trở thành một loại thần dược, góp mặt trong rất nhiều bài thuốc Nam điều trị các bệnh khác nhau, đặc biệt trong đó có bệnh sỏi thận. Liệu sử dụng cây râu mèo chữa sỏi thận có an toàn và hiệu quả như dân gian vẫn thường lưu truyền?

Bạn có thể xem thêm:


1/ Vì sao có thể sử dụng cây râu mèo chữa sỏi thận?

Cây râu mèo là một loài cây thân thảo, lâu năm, mọc ở nhiều nơi trên đất nước ta. Cây có tính mát, có công dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, giải độc, thông mật,… nên được sử dụng phổ biến trong các bài thuốc điều trị sỏi thận và các bệnh về  đường tiết niệu.



Đặc biệt, trong cây râu mèo có chứa hoạt chất orthosiphonin và muối kali, giúp hòa tan acid uric và muối urat, ngăn không cho chúng lắng đọng lại ở dạng kết tủa, tạo thành sỏi.

Ngoài ra, các hoạt chất trong cây râu mèo còn có công dụng tăng bài tiết citrat và oxalate, khiến chúng không thể kết hợp với lượng canxi dư thừa trong nước tiểu, hình thành nên sỏi.

2/ Những điểm trừ trong phương pháp dùng cây râu mèo chữa sỏi thận

Ngoài các chất có lợi cho cơ thể thì cây râu mèo cũng chứa một lượng độc tố. Bởi vậy mà trong các bài thuốc trị bệnh, lượng cây râu mèo chỉ được sử dụng một lượng vừa phải và không được sử dụng trong thời gian dài để tránh nhiễm độc cho người bệnh.



Cây râu mèo còn có thể gây xảy thai nên phải hạn chế sử dụng đối với phụ nữ đang mang thai.
Bởi việc sử dụng cây râu mèo chữa sỏi thận không được thoải mái như các vị thuốc nam khác nên cần phải xin tư vấn, chỉ định từ bác sĩ.

Bài thuốc sử dụng cây râu mèo chữa bệnh sỏi thận cũng chỉ có hiệu quả đối với những viên sỏi có kích thước chưa quá lớn và phải được kết hợp cùng với một chế độ dinh dưỡng, sinh hoạt hợp lý.

3/ Các phương pháp dùng cây râu mèo chữa sỏi thận

Cách thu hái cây râu mèo: Cây râu mèo cần thu hái khi cây chưa có hoa, thu cả cây nhưng có thể chỉ dùng lá và búp.

Dùng cây râu mèo chữa sỏi thận – cách 1: Đầu tiên, bạn cắt cây râu mèo về, rửa sạch, sau đó phơi khô, bảo quản nơi khô ráo để dùng dần. Mỗi ngày, bạn lấy 5-6g cây râu mèo, hãm với 500ml nước sôi như hãm trà, uống trong ngày.

Ngày uống 2 lần trước bữa ăn khoảng 15 đến 30 phút. Duy trì đều đặn uống liên tục trong 8 ngày rồi dừng lại, đợi hoảng 2 đến 4 ngày lại uống tiếp 1 đợt nữa, bạn sẽ cảm thấy viên sỏi của bạn bị đánh tan dần.

Dùng cây râu mèo chữa sỏi thận – cách 2: Bạn cần chuẩn bị 30g cỏ râu mèo khô như trên, 30g cây chó đẻ, 30g thài lài. Sau đó cho tất cả vào nồi sắc với 800ml nước. Khi nước cạn còn 250ml thì chắt nước ra, uống trong ngày.

Dùng cây râu mèo chữa sỏi thận – cách 3: Chuẩn bị 40g cây râu mèo khô, 30g thài lài, 6g bột hoạt thạch. Cho tất cả vào sắc lấy nước, uống trong ngày. Bạn uống theo nhiều đợt, mỗi đợt chỉ uống từ 5 đến 7 ngày.

4/ Các biện pháp phòng tránh bệnh tái phát sau điều trị

-         Xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý, điều độ: giảm chất béo, các chất kích thích và các chất tăng tiết axit uric khác; tăng cường các thực phẩm có tác dụng bào mòn sỏi; cung cấp cho cơ thể đủ lượng canxi và protein cần thiết, không dư thừa.

-         Uống đủ lượng nước cần dùng trong ngày
-         Sinh hoạt khoa học: ăn uống, nghỉ ngơi điều độ, không bỏ bữa sáng, không thức khuya.
-         Tăng cường các hoạt động rèn luyện thể chất.

5/ Sử dụng cây râu mèo để điều trị các triệu chứng gây ra bởi bệnh sỏi thận

Trị tiểu buốt, tiểu rắt: bạn cũng cho cây râu mèo và thài lài vào đun với nước. Sau đó cho hoạt thạch vào, uống trong ngày. Chỉ duy trì uống trong 5 ngày, tiểu tiện sẽ trở lại bình thường.

Trị tiểu máu, tiểu buốt: bạn cũng dùng nước của hỗn hợp cây râu mèo, thài lài và hoạt thạch. Uống ngày 3 lần. Uống từ 5 đến 7 ngày, việc tiểu tiện sẽ trở lại bình thường.

Trị viêm đường tiết niệu: Bạn sắc hỗn hợp cây râu mèo, thài lài trắng và cây chó đẻ răng cứa lấy nước uống. Uống trong 1 tuần bệnh sẽ chuyển biến rõ rệt.

Ngoài ra, cây râu mèo còn có rất nhiều công dụng khác như trị sỏi đường tiết niệu loại nhỏ, trị mụn, hạ đường huyết, bảo vệ gan và tăng cường hệ miễn dịch,…

Trên đây là các chia sẻ của mình về việc sử dụng cây râu mèo chữa sỏi thận. Hi vọng những chia sẽ này có thể phần nào có ích với các bạn trong quá trình điều trị. Chúc các bạn sớm khỏi bệnh và có một sức khỏe thật tốt.

Share on Google Plus

About Unknown

This is a short description in the author block about the author. You edit it by entering text in the "Biographical Info" field in the user admin panel.
    Blogger Comment

0 nhận xét:

Đăng nhận xét